ปฏิบัติการที่ 3. Final Project.
ปฏิบัติการที่ 3. หรือ Final Project. เป็นผลงานชิ้นสุดท้ายของภาคเรียนนี้โดยมีชื่อโปรเจคว่า ศิลป์พำนัก รักษ์เกาะเกร็ด ซึ่งในปฏิบัติการชิ้นนี้คณาจารย์ได้พาเราไปดูพื้นที่โครงการที่ เกาะเก็ด โดยอาจารย์ได้ให้เราไปศึกษา วัฒนธรรม รูปแบบการดำรงชีวิต ของคนในพื้นที่นั้น ตลอดจน วิเคราะห์ สภาพภูมิอากาศ และ ภูมิประเทศที่มีน้ำท่วมขังทุกปี โดยอาจารย์ได้กำหนดโจทย์ในครั้งนี้คือ การสร้างบ้านเพื่อให้ศิลปินมาพำนักเพื่อออกแบบ สร้างสรรค์งานศิลปะต่างๆ โดยเจ้าของบ้านมี คุณลุงหมาก คุณป้าทับทิม และ บุตรชาย โดยมีเงื่อนไขที่ว่า
- คุณลุงหมาก ที่เป็น นักพืชศาสตร์ที่เกษียนแล้ว
- คุณป้าทับทิม ที่เป็น ปรมาจารย์ด้านขนมไทย
- และ คุณปูร์ (บุตรชาย) ที่ชื่นชอบเครื่องปั้นดินเผา
ซึ่งผมก็ได้นำข้อมูลจากโจทย์มาวิเคราะห์ สอบถามเกี่ยวกับพฤติกรรมต่างๆ เช่น พฤติกรรมในการปั้นเครื่องปั้น พฤติกรรมการทำขนมไทย เป็นต้น และ สังเกตจากบริบทรอบๆเกาะ ซึ่งในโปรเจคนี้จะมีพื้นที่โครงการอยู่ 2 ที่ คือ พื้นที่โครงการที่ 1. คือ บริเวณบ่อบัว และ พื้นที่โครงการที่ 2. คือ บริเวณ อบต.เกาะเกร็ด ซึ่งผมได้ไปพื้นที่โครงการที่ 2 . เพื่อเก็บข้อมูล และ สังเกตสภาพแวคล้อมต่างๆของพื้นที่นี้
.......................................................................................................................................................
Concept. ____ Rhythm.; หลังจากไปดูพื้นที่โครงการแล้ว ผมได้เห็นว่า การที่เราจะสามารถสร้างงานศิลปะได้นั้นต้องที่ทัศนียภาพที่ดี มุมมองที่ดี และ บรรยากาศที่ดี ผมจึงไปวิเคราะห์กับตัวสภาพภูมิประเทศของพื้นที่โครงการก็ได้พบกับปัญหาที่ว่า มีมุมมองอยู่ด้านนึงซึ่งเป็นมุมมองที่ดี แต่ต้องอยู่ในระดับที่ต่างกัน ผมจึงนำระดับที่ต่างกันเพื่อการมองในเห็นทัศนียภาพภายนอกที่ดีมาใช้ในการออกแบบ และการเล่นระดับที่ต่างกันก็เหมือนกับ จังหวะ ที่มีอยู่ในงานศิลปะทุกประเภทไม่ว่าจะเป็น จิตรกรรม สถาปัตยยกรม และ ดนตรี ผมจึงนำ จังหวะนี้มาใช้เป็น Concept. โดยมี หน่วยที่มาจากการกำหนดช่องเปิดเพื่อมองทัศนียภาพในรูปแบบที่ต่างกัน มาใช้ในการสร้างสถาปัตยกรรมชิ้นนี้ขึ้นมา
การตรวจแบบครั้งที่ 1.
ในการตรวจแบบครั้งนี้ผมได้ทำ แมสโมเดลมา 2. แมส เพื่อเป็นทางเลือกในการพัฒนาแบบไปสู่ครั้งต่อไป และ หาข้อดี ในแต่ละ แมส ว่าแต่ละแมสมันมีข้อดีที่แตกต่างกันตรงไหน และสามารถนำมาปรับใช้ร่วมกันยังไงได้บ้าง
 |
ภาพ แมสโมเดลแบบที่ 1. |
 |
ภาพ แมสโมเดลแบบที่ 1. |
 |
ภาพ แมสโมเดลแบบที่ 2. |
 |
ภาพ แมสโมเดลแบบที่ 2. |
การตรวจแบบครั้งที่ 2.
หลังผ่านการตรวจแบบครั้งที่ 1. แล้ว ผมได้นำคำแนะนำของอาจารย์ และ เอาข้อดี และ แก้ไขข้อเสียของแต่ละแมส มารวมกันให้เกิด แมสใหม่ขึ้นมาโดยพัฒนามาจากรูปแบบเดิม
 |
ภาพ แมสโมเดล |
การตรวจแบบครั้งที่ 3.( Sub Jury. )
หลังจากตรวจแบบครั้งที่ 2 เสร็จอาจารย์ก็ได้ให้คำแนะนำด้านความสำคัญของพื้นที่ในส่วนต่างๆ ในเรื่องความสูงของระดับฝ้าเพดาน และ การนำลมภายนอกเข้ามาใช้ภายในตัวอาคาร แทนการติดแอร์เพื่อลดการใช้พลังงานผมจึงนำคำแนะนำเหล่านั้นมาใช้ออกแบบในการตรวจแบบในครั้งนี้ซึ่งเป็นเสมือนการตรวจแบบแบบรวมกลุ่มครั้งแรกของโปรเจคนี้
 |
ภาพ โมเดล Sub Jury.
|
 |
ภาพ โมเดล Sub jury. |
การตรวจแบบครั้งที่ 4.
หลังจากการตรวจแบบ Sub jury. แล้วอาจารย์ก็ได้แนะนำว่าจังหวะของเรานั้นควรจะให้มีความเข้ากัน และ เหมาะสมกันกับสภาพแวคล้อม ให้ดูกลมกลืนกันเพื่อรักษาความเป็นเอกลักษณ์ของเกาะ ผมจึงไปหาข้อมูลทางด้านการออกแบบสถาปัตยกรรมแบบ Tropical. มา และ นำมาใช้ประยุกต์กับสถาปัตกรรมในแนวคิดของเรา โดยผมไม่อยากให้หลังคาเป็นจั่ว แหละ ปันหยา เพราะ ไม่อยากให้ให้รูปทรงนั้นมันรูปกลมกลืนจนมากเกินไป และ อีกเหตุผลนึงคือ รูปแบบการอาคารของเรามันไม่เข้ากับทรงปันหยา หรือ จั่วโดยพิสูจน์มาให้อาจารย์ดูโดยการตัดหลังคาจั่ว แยก ออกมาเพื่อนำมาใส่บนตัวอาคาร
 |
ภาพ แมสโมเดล |
 |
ภาพ แมสโมเดล |
การตรวจแบบครั้งที่ 5.
เป็นการตรวจแบบครั้งสุดท้ายก่อน Final Jury. ซึ่งผมได้นำไปปรับแบบหลังคามาใหม่ให้อาจารย์ดูตามคำแนะนำของอาจารย์
 |
ภาพ แมสโมเดลก่อน JURY. |
 |
ภาพ แมสโมเดลก่อน JURY. |
Final Jury.
 |
ภาพ โมเดลขั้นสุดท้างของ Final Project. |
 |
ภาพ โมเดลขั้นสุดท้างของ Final Project. |
 |
ภาพ ดมเดลขั้นสุดท้าบของ Final project. |
 |
ภาพ โมเดลขั้นสุดท้ายของ Final project. |
 |
ภาพ 1st floor plan. |
 |
ภาพ 2nd floor plan. |
 |
ภาำำำพ Roof plan. |
 |
ภาำพ Elevation 1 และ Elevation 2. |
 |
ภาำพ Elevation 3 และ Elevation 4. |
 |
ภาพ Perspective ภายใน และ ภายนอก. |
 |
ภาพ Section 1. |
 |
ภาำพ Section 2. |